Báo Trung Quốc nói về tàu pháo đầu tiên do Việt Nam sản xuất

Click image for larger version

Name:	images567812_5.jpg
Views:	2
Size:	30.9 KB
ID:	327126

 

– Hôm nay trên trang news.huanjiu.cn của Trung Quốc có đăng một bài viết nói về chiếc tàu pháo đầu tiên do Việt Nam tự sản xuất mang tên TT400TP.

Tàu pháo này được trang bị động cơ Diesel kép cánh quạt, TT400TP có chiều dài lên đến 54,16 m, chiều rộng 9,16 m, tốc độ tối đa là 32 hải lý một giờ tầm họat động 2.500 hải lý trên biển, nó có thể thực hiện những chuyến hải trình lên đến 30 ngày liên tục trên biển. Tờ báo này nói: Từ mấy năm gần đây, Việt Nam có những bước tiến vượt bậc trong công nghệ đóng tàu nhất là tàu chiến, hàng năm Việt Nam gửi hàng trăm chuyên gia, kĩ sư, thợ lành nghề đi đào tạo ở nước ngoài mà địa chỉ chủ yếu hướng đến là nước Nga. Loại tàu pháo mới này của Việt Nam có thiết kế rất giống với các tàu chiến lớp PS500 của Nga mà hình như cả thiết kế, trang bị vũ khí cũng đều có nguồn gốc từ Nga vậy.

Thoạt nhìn hình dáng chiếc tàu pháo này của Việt Nam có thể thấy thiết kế của nó có nguồn gốc từ Trung tâm Công nghệ Phát triển Hải quân của Nga có trụ sở tại thành phố St Petersburg, trước đây nước Nga đã từng giúp Việt Nam một bản thiết kế tương tự để sản xuất một loại tàu tuần tra cho cảnh sát Biển Việt Nam. Nhưng đây không phải là một điều gì đó quá kì lạ, Việt Nam từ trước đến nay luôn là bạn hàng về vũ khí ở khu vực Châu Á mà Nga luôn hết sức ưu ái.

Kế hoạch đóng tàu pháo của Việt Nam đã được manh nha từ cách đây khoảng 7 năm nhưng việc đóng chiếc tàu pháo này chính được bắt đầu từ khoảng cách đây 2 năm ở Nhà máy đóng tàu Hồng Hà (Hải Phòng) nằm ở phía Đông Bắc Việt Nam. Vũ khí được trang bị cho tàu pháo này do Nga sản xuất bao gồm 1 ụ pháo phía trước được trang bị hệ thống AK-176 loại 76mm, và phía sau trang bị hệ thống pháo AK-630 loại 30mm, ngoài ra loại tàu pháo này còn được trang bị súng máy và tên lửa phòng không.

Kĩ sư và công nhân Việt Nam đang lắp đặt vũ khí lên chiếc tàu pháo này.

Vũ khí được trang bị cho tàu pháo này do Nga sản xuất bao gồm 1 ụ pháo phía trước được trang bị hệ thống AK-176 loại 76mm, và phía sau trang bị hệ thống pháo AK-630 loại 30mm, ngoài ra loại tàu pháo này còn được trang bị súng máy và tên lửa phòng không. Theo một nguồn tin khá tin cậy thì chiếc tàu Pháo này có giá trị khoảng 1 triệu USD rẻ hơn 1/10 so với việc mua của nước ngoài, nhưng chúng tôi nghĩ khi mua của nước ngoài giá 1 chiếc tàu pháo tương tự không dưới mức từ 15 cho đến 20 triệu USD. Rõ ràng việc mua bản thiết kế của nước ngoài và tự đóng tàu pháo bằng công nghệ trong nước đã giúp Việt Nam tiết kiệm 1 khoản chi tiêu đáng kể.

Kế hoạch đóng tàu pháo của Việt Nam đã được manh nha từ cách đây khoảng 7 năm nhưng việc đống chiếc tàu pháo này chính được bắt đầu từ khoảng cách đây 2 năm ở Nhà máy đóng tàu Hồng Hà (Hải Phòng) nằm ở phía Đông Bắc Việt Nam.

Tàu pháo này được trang bị động cơ Diesel kép cánh quạt, TT400TP có chiều dài lên đến 54,16 m, chiều rộng 9,16 m, tốc độ tối đa là 32 hải lý một giờ tầm họat động 2.500 hải lý trên biển, nó có thể thực hiện những chuyến hải trình lên đến 30 ngày liên tục trên biển.

Chiếc tàu Pháo này có giá trị khoảng 1 triệu USD rẻ hơn 1/10 so với việc mua của nước ngoài, nhưng chúng tôi nghĩ khi mua của nước ngoài giá 1 chiếc tàu pháo tương tự không dưới mức từ 15 cho đến 20 triệu USD

Nhưng dù thế nào đi nữa đây thực sự là một tiến bộ đáng kể của Việt Nam so với các nước trong khu vực, cho dù chiếc tàu pháo này vẫn chưa cho thấy sức mạnh thật sự của mình nhưng ít nhất Việt Nam cũng cảm thấy tự tin hơn khi một ngày nào đó không phải có 1 chiếc TT400TP mà có hàng nghìn chiếc như vậy ra đời với vũ khí hiện đại hơn, tốc độ lớn hơn tầm hoạt động rộng hơn.

Phú nguyễn
(theo Huanjiu.cn)

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s