“Quốc hội chưa đặt vấn đề Biển Đông đúng tầm mức”

SGTT.VN – Phát biểu trong phiên họp Quốc hội sáng nay (6.8), đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng, kỳ họp Quốc hội lần này chưa đặt vấn đề Biển Đông đúng tầm mức của nó và Quốc hội cần thể hiện chính kiến bằng việc ra Nghị quyết để thể hiện lập trường của Quốc hội.

“Dân biết dân sẽ tin và ủng hộ”

 

Đại biểu Dương Trung Quốc. Ảnh: Ngọc Thắng

Cho rằng vấn đề Biển Đông là một cơ hội để Chính phủ đo được lòng tin của dân, nhà sử học Dương Trung Quốc tỏ ra không bằng lòng khi tại kỳ họp lần này, cả Chính phủ, Quốc hội đã không để dân được biết, không đặt vấn đề Biển Đông đúng tầm mức của nó.

“Báo cáo Chính phủ tuy có thể hiện quan điểm mang tính nguyên tắc nhưng rõ ràng chưa thể hiện đúng mức. Chương trình của kỳ họp này, đầu tiên hầu như không đề cập đến vấn đề Biển Đông, phải đến khi đại biểu Quốc hội, dư luận xã hội yêu cầu Quốc hội mới đưa vào chương trình một buổi báo cáo không đầy một tiếng đồng hồ, họp kính và…không có thảo luận”, ông Quốc nói.

Nhận thức mỗi thời kỳ có những đặc điểm khác nhau và so sánh vẫn biết khập khiễng, nhưng nhà sử học này cũng nhắc lại câu chuyện năm 1946, khi Chính phủ lâm thời của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tập hợp đông đảo người dân để giải thích về quyết định ký hiệp định Sơ bộ với thực dân Pháp trong tình thế vận mệnh quốc gia treo trên sợi tóc, đại biểu này bảy bày tỏ: dân phải được biết, được thông suốt thì dân sẽ tin và sẽ ủng hộ Chính phủ.

“Chúng ta không thổi phồng, kích động, không gây hoang mang, nhưng không thể coi là bình thường được. Nó phải được thể hiện trong báo cáo của Chính phủ đúng mức, phải được đưa vào chương trình nghị sự của Quốc hội đúng tầm mức của nó để dân thông suốt, tin tưởng. Trình bày trước dân chỉ có tốt trở lên, nó giải tỏa phần nào những băn khoăn, trăn trở của dân”, vì vậy, ông Quốc kiến nghị: Quốc hội cần thể hiện chính kiến bằng việc ra nghị Quyết, không phải nghị quyết riêng thì trong nghị quyết chung cũng phải thể hiện lập trường của Quốc hội, ủng hộ Chính phủ.

Phản ánh tình hình biển Đông phức tạp khiến ngư dân ngư dân huyện Lý Sơn gặp nhiều nhiều rủi ro, bị tàu lạ cướp tài sản, mất tính mạng, giá xăng dầu lên khiến tàu bè nằm bờ…đại biểu tỉnh Quảng Ngãi mong Chính phủ cần có chính sách tạo điều kiện cho dân bám biển như tiếp thục thực hiện Quyết định 289 năm 2008 về hỗ trợ ngư dân nguyên nhiên liệu, bảo hiểm thuyền viên bảo hiểm thân tàu.

“Ngoài ra Chính phủ cần lập quỹ hỗ trợ ngư dân đánh bắt xa bờ, thành lập tổ liên kết đánh bắt hỗ trợ nhau, hạn chế tàu “lạ”, đồng thời ưu đãi tín dụng đóng thuyền công suất lớn, nâng cao hiệu quả dánh bắt; Cần thành lập doanh nghiệp nhà nước đủ mạnh để ra đánh bắt Hoàng Sa, thu mua hải sản, cung cấp nguyên liệu, làm chỗ dựa ngư dân”, đại biểu này kiến nghị.

Không nâng cấp đường thì không cho chở bauxite

 

Vấn đề đường vận chuyển bauxite xuống cấp trầm trọng trong khi dự án sắp đi vào hoạt động khiến nhiều đại biểu của các tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng bức xúc. Ảnh: Thanh Nhã

 

 

Vấn đề đường vận chuyển bauxite xuống cấp trầm trọng trong khi dự án sắp đi vào hoạt động khiến nhiều đại biểu của các tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng bức xúc từ chiều qua sang tận sáng nay 6.8.

Đại biểu tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Bá Thuyền phản ánh các tỉnh lộ và quốc lộ hiện nay, nếu để xe chở bauxite từ Lâm Đồng về cảng Kê Gà nếu đi chung thì sẽ không đảm bảo an toàn giao thông. Đại biểu Trương Văn Vở (Đồng Nai) cho hay dư luận Đồng Nai rất nóng vấn đề này và kiến nghị Quốc hội rằng, nếu chưa nâng cấp các tuyến quốc lộ 20, 51, tỉnh lộ 769 thì chưa cho vận chuyển bauxite.

Được phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu trả lời về vấn đề này, ông Trần Xuân Hòa (đại biểu tỉnh Quảng Ninh), tổng giám đốc tập đoàn Than khoáng sản (TKV- chủ đầu tư) cho hay: TKV đang tiến hành thuê đơn vị khảo sát nâng cấp các tuyến đường nói trên và sẽ báo cáo bộ Giao thông và Chính phủ trước ngày 15.8. Tuy nhiên ông Hòa cũng phân trần rằng, trong năm 2012 dự án bauxite Tân Rai (Lâm Đồng) chỉ chạy 64% công suất, trong khi nếu chạy 100% công suất vào năm 2013 thì số lượng xe chở bauxite của TKV chỉ chiếm trên dưới 1% số lượt xe qua lại trên các quốc lộ 51 và 20.

“Các chủ phương tiện chở bauxite sẽ hoàn toàn chấp hành đúng quy định luật Giao thông về tải trọng và các loại phí cầu đường, cũng như làm sao để có cạnh tranh về giá vận chuyển”, ông Hòa trấn an.

Lập tức, đại biểu Dương Trung Quốc phản bác: Nghe ý kiến của đại diện TKV, tôi tự hỏi giữa tháng 8 TKV mới trình văn bản thì sao cuối năm ta có đường được? Các cảnh sát giao thông ở địa phương đang hỏi: tải trọng cầu chỉ 25 tấn thì làm sao xe 40 tấn qua cầu? “Đây là vấn đề mà Quốc hội cũng phải chịu trách nhiệm vì Quốc hội đã thông qua Nghị quyết ủng hộ dự án bauxite mà không quan tâm vận chuyển ra sao, tạo nên tình thế khó xử hiện nay”, ông Quốc chốt lại.

Chí Hiếu

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s