Cầu đường nào chịu nổi xe chở bôxit

Thứ Năm, 28/07/2011

Phó giám đốc sở giao thông vận tải Đồng Nai:

Cầu đường nào chịu nổi xe chở bôxit

TT – Ngày 27-7, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai khẳng định nếu xe chở bôxit có tải trọng 40 tấn còn chạy qua tỉnh này sẽ bị xử lý theo diện xe quá tải. Lý do: cầu đường mà xe chở bôxit chạy qua chỉ chịu tải trọng cao nhất 30 tấn.

 

Một đoạn quốc lộ 20 qua huyện Tân Phú, Đồng Nai nằm trên lộ trình chở bôxit bị xuống cấp nghiêm trọng – Ảnh: HÀ MI

Sáng 27-7, làm việc với Tập đoàn Công nghiệp than – khoáng sản VN (TKV) về việc vận chuyển bôxit, đại diện tỉnh Đồng Nai nói thẳng: “Nếu TKV vận chuyển bôxit quá tải sẽ bị xử lý như các trường hợp khác”.

Nếu làm đúng như trên, xe vận chuyển bôxit có tải trọng 40 tấn sẽ “hết cửa” qua địa bàn tỉnh Đồng Nai.

10 phút có một xe chở bôxit chạy qua

Theo phó tổng giám đốc TKV Dương Văn Hòa, TKV vận chuyển alumin với quãng đường 210km từ Nhà máy alumin Tân Rai đến Bảo Lộc (Lâm Đồng) rồi theo quốc lộ 20 về ngã ba Dầu Giây, tiếp đó đi theo tỉnh lộ 769 và quốc lộ 51 xuống cảng Gò Dầu, Đồng Nai. Theo tính toán, năm 2011 sản xuất khoảng 400.000 tấn alumin.

Đề cập việc vận chuyển, ông Hòa cho hay trong lúc chờ cảng Kê Gà (Bình Thuận) đưa vào sử dụng năm 2014, TKV chọn phương án vận chuyển alumin qua nhiều tuyến đường ở Đồng Nai. Cứ mười phút có một xe chở hàng xuất bến và mỗi xe cách nhau khoảng 4km. Về tải trọng xe chở bôxit, ông Nguyễn Thanh Liêm, trưởng ban nhôm – titan (TKV), cho hay xe kéo rơmoóc nặng 15 tấn, chở 25 tấn bôxit nên tổng tải trọng là 40 tấn.

Ông Trần Văn Vĩnh, phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, hỏi thẳng: “TKV có khảo sát tất cả cầu đường để vận chuyển bôxit qua Đồng Nai và có bảo đảm không?”. Ông Hòa giải thích: “Không đảm bảo được 100% vì có cầu chịu tải được, có cầu không. Đơn vị khảo sát mấy năm trước nhưng giờ tình hình đã khác, không thể xem đó là căn cứ”. Ngoài ra, đại diện tỉnh Đồng Nai còn bức xúc trước việc TKV tự ý cho mình quyền được vận chuyển bôxit qua địa bàn mà không cần phối hợp với ngành chức năng của tỉnh.

Để dẫn chứng, ông Dương Danh Quý, chánh văn phòng Ban an toàn giao thông tỉnh Đồng Nai, nói: “TKV vận chuyển bôxit qua quốc lộ 20, tỉnh lộ 769 thuộc địa phận tỉnh nhưng chúng tôi không biết vận chuyển bao nhiêu xe. Nhiều đại biểu tiếp xúc cử tri cũng không trả lời được về việc TKV cho vận chuyển bôxit qua địa bàn ra sao do thiếu thông tin”.

Theo ông Quý, có nhiều vấn đề cần phải giải quyết khi xe chở bôxit quá tải đi trên đường, nhưng khi TKV khảo sát đường cũng không phối hợp và không bàn bạc với địa phương. “Tôi đơn cử cầu La Ngà nâng được tải trọng lên 25 tấn trong điều kiện chắp vá. Đây là chiếc cầu duy nhất trên quốc lộ 20, nếu cứ mỗi mười phút có một xe quá tải 40 tấn chạy qua làm nó sập thì hậu quả sẽ rất lớn” – ông Quý nói.

 

Đường tan nát

Khẳng định về việc TKV chở bôxit quá tải đang gây thêm gánh nặng cho Đồng Nai, phó giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai Nguyễn Văn Vý bức xúc: “Quốc lộ 20 chật hẹp, xuống cấp nghiêm trọng, toàn tuyến bong tróc xuất hiện ổ gà, ổ voi đã được Đồng Nai kiến nghị từ rất lâu nhưng không được nâng cấp, sửa chữa. Nay xe chở bôxit quá tải chạy qua chắc chắn đường tiếp tục hư, tai nạn giao thông gia tăng”. Cũng theo ông Vý, tuyến đường 769 dài 33km là đường cấp 4, chỉ có một cây cầu chịu tải trọng cao nhất là 30 tấn thì TKV cho xe 40 tấn chở bôxit đi qua. “TKV chơi như vậy là không có cầu đường nào chịu nổi” – ông Vý than thở.

Ông Nguyễn Công Thanh – phó tổng giám đốc Khu quản lý đường bộ VII (đơn vị quản lý quốc lộ 20) – thừa nhận tuyến đường này được bảo trì cách nay hơn mười năm và đã xuống cấp, hư hỏng. Quốc lộ này được thiết kế với 6.000 lượt xe/ngày đêm nhưng đã quá tải. Ông Thanh cho hay: “Do TKV chưa làm việc với chúng tôi về việc vận chuyển bôxit nên sắp tới phải làm việc lại và bàn biện pháp để gia cố cầu, tăng tải trọng cầu đường”.

Ông Trần Duy Nhân – phó tổng giám đốc Công ty BVEC (đơn vị đang nâng cấp, mở rộng quốc lộ 51) – cho biết quốc lộ 51 đang được mở rộng, nâng cấp, sắp tới sẽ hoàn thành rất đẹp nhưng nếu TKV cho xe chở bôxit chạy rầm rập mỗi ngày như vậy thì con đường này sẽ sớm xuống cấp. “Toàn tuyến quốc lộ Bộ Giao thông vận tải cho phép chúng tôi mở rộng, nâng cấp năm chiếc cầu, tải trọng hiện nay chỉ dừng ở mức 30 tấn. Nếu xe bôxit 40 tấn chạy qua thì sao chịu thấu” – ông Nhân nói.

Theo đại tá Võ Văn Sáng – phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai (phó Ban an toàn giao thông tỉnh), các tuyến đường mà xe vận chuyển bôxit đi qua hiện nay đều đang trong tình trạng quá tải và tai nạn giao thông ngày càng tăng. Hiện quốc lộ 20 có đến 24.500 xe/ngày đêm, còn quốc lộ 51 là 66.000 lượt xe/ngày đêm. “Nếu TKV cho xe vận chuyển quá tải, chưa đảm bảo các quy định về cầu đường thì chúng tôi buộc phải xử lý theo quy định” – ông Sáng khẳng định.

Mặc dù TKV nói sẽ có phương án cụ thể trong quá trình vận chuyển bôxit, nhưng Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh vẫn cương quyết: “Hiện nay xe chở bôxit với tải trọng 40 tấn qua những cây cầu yếu như vậy là không đảm bảo. TKV cho biết mỗi ngày đêm sẽ có hơn 100 lượt xe chở bôxit chạy qua nhưng hạ tầng hiện nay chưa đảm bảo thì đề nghị chưa được vận chuyển. TKV phải lập phương án vận chuyển và các phương án ứng phó khi có sự cố xảy ra”. Theo ông Vĩnh, sau buổi làm việc này, nếu xe của TKV chở bôxit quá tải còn chạy qua địa bàn sẽ bị xử lý bởi: “Nếu không xử lý xe chở bôxit, làm sao chúng tôi xử lý các xe quá tải khác? Tất cả phải bình đẳng trước pháp luật, không có ngoại lệ nào”.

HÀ MI

tuoitre.vn

 

 

Thứ Năm, 28/07/2011

Kiểm toán ngân sách nhà nước 2009:

Nợ nước ngoài 36,5 tỉ USD

TT – Kiểm toán Nhà nước (KTNN) vừa trình Quốc hội báo cáo kiểm toán ngân sách nhà nước năm 2009.

Báo cáo nêu rõ dù năm 2009 tình hình kinh tế khó khăn nhưng thu ngân sách đã vượt dự toán 16,6%. Theo báo cáo, “5/32 tỉnh thành được kiểm toán đã dự toán thu nội địa do trung ương giao thấp hơn năm 2008 nên hầu hết các chỉ tiêu thu của các tỉnh này đều vượt dự toán”. Về chi ngân sách, KTNN cho biết tổng chi năm 2009 giảm so với dự toán nhưng điều đáng chú ý là chi quản lý hành chính lại tăng 4,2%, trong khi các khoản chi theo quy định phải đảm bảo lại giảm, như: chi giáo dục, dạy nghề giảm 3,7%, y tế giảm 8,7%, riêng khoa học – công nghệ giảm mạnh nhất tới 13,2%…

Đặc biệt, nhiều đơn vị thuộc các bộ ngành, địa phương còn chi sai quy định, tiêu chuẩn, như TP.HCM chi sai 3,2 tỉ, Phú Yên 1,1 tỉ đồng… Có tới 31 tỉnh, thành chi thường xuyên vượt định mức hội đồng nhân dân giao đầu năm, trong đó chín tỉnh vượt tới trên 30%. Nhiều nơi đã sử dụng nguồn tăng thu để mua ôtô cho các đơn vị trên địa bàn nhưng việc mua đó “có vấn đề”.

KTNN cho biết tình trạng kê khai, hạch toán thiếu doanh thu, đưa vào chi phí một số khoản không hợp lý, áp dụng sai đơn giá, tính sai diện tích khi xác định tiền sử dụng đất phải nộp ngân sách… đã diễn ra phổ biến tại các doanh nghiệp được kiểm toán. Chỉ xem xét việc nộp ngân sách của 78 doanh nghiệp nhà nước và kiểm tra việc kê khai thuế của 601 đối tượng nộp thuế khác, KTNN đã xác định khoản phải nộp thêm vào ngân sách đến trên 1.100 tỉ đồng. Tại 28 tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước và tổ chức tài chính, số thuế, phí và các khoản khác phải nộp tăng thêm sau khi kiểm toán lên tới 1.170 tỉ đồng.

Về lo ngại nợ công không quản lý được của đại biểu QH, báo cáo kiểm toán nêu rõ khi vay nợ nước ngoài về cho vay lại, Bộ Tài chính đã ghi thu, ghi chi chậm nên việc nhận nợ, trả nợ của chủ đầu tư không kịp thời. Đáng lo hơn là đến ngày 31-12-2009, Bộ Tài chính cũng chưa tổng hợp được số nợ và lãi chưa thu của các tổ chức cho vay lại. Chênh lệch dôi ra từ chênh lệch giữa lãi phải trả nước ngoài với lãi suất cho vay lại, Bộ Tài chính đã đem gửi vào một số tài khoản với lãi suất không kỳ hạn (thấp nhất) và cũng không có số liệu tổng hợp về tình hình, biến động, số dư tài khoản tính đến 31-12-2009.

Cũng từ báo cáo của Bộ Tài chính, KTNN xác nhận đến 31-12-2009, nợ của Chính phủ ở mức 705.000 tỉ đồng, nợ nước ngoài của quốc gia ở mức 36,5 tỉ USD, chiếm 39% GDP năm 2009.

Tổng hợp các số liệu, KTNN đề nghị tăng thu vào ngân sách trên 4.900 tỉ đồng, giảm chi trên 2.400 tỉ. Nợ đọng được phát hiện phải thu thêm cũng lên tới trên 697 tỉ đồng… KTNN kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân đối với các khuyết điểm và sai phạm. Đồng thời KTNN kiến nghị xử lý các vấn đề về cơ chế như thay thế, bổ sung 60 văn bản quy phạm pháp luật không còn phù hợp.

CẦM VĂN KÌNH

tuoitre.vn

 

 

 

 

 

 

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s